เคยสงสัยไหมว่ากินส้มกี่ลูกต่อวันถึงจะดีต่อสุขภาพ และถ้ากินส้มทุกวันจะส่งผลต่อร่างเราอย่างไร? บทความนี้จะช่วยให้คุณกระจ่างถึงความมหัศจรรย์จากการกินส้ม ผลไม้ที่มีประโยชน์มากมายกว่าที่บางคนอาจคาดไม่ถึง แต่ก่อนที่เราจะไปดูว่าเกิดอะไรขึ้น หลังจากที่กินส้มวันละลูกทุกวัน เรามารู้จัก “ส้ม” ผลไม้ที่รสอร่อยและแสนมีประโยชน์เพิ่มกันอีกสักหน่อยดีกว่า 

 

ส้มมีวิตามินอะไรบ้าง

ส้มมีวิตามินซี วิตามินเอ โฟเลต ไฟเบอร์ โพแทสเซียม ไทอามีน สารต้านอนุมูลอิสระ คาร์โบไฮเดรต น้ำ โปรตีน และยังมีไขมันกับแคลอรี่ต่ำด้วย 

 

ส้ม 1 ลูก มีวิตามินซีเท่าไร

ส้มสด 100 g จะมีวิตามินซี 50 mg เบตาแคโรทีน 82 mcg  ส้ม 1 ผลโดยทั่วไปมีน้ำหนักประมาณ 140 g ดังนั้น ส้ม 1 ลูก มีวิตามินซี 70 mg และมีเบต้าแคโรทีน 115 mcg

 

ส้ม 1 ลูกกี่แคล

เราควรกินส้มวันละกี่ลูก ถ้าหากต้องการนับแคล ส้มลูกใหญ่ 1 ผล มีแคลอรีประมาณ 60 Kcal ถือได้ว่าคุณค่าทางโภชนาการของส้มนั้นสูง แต่ให้แคลอรี่ต่ำ

 

กินส้มทุกเช้าดีจริงหรือ

ไม่ควรกินส้มในมื้อเช้า หรือในขณะท้องว่าง  เพราะวิตามินซีในส้ม มีความเป็นกรดสูง อาจทำให้ปวดท้องหรือเป็นโรคกระเพาะได้ และไม่ควรทานส้มหรือผลไม้อื่นๆ พร้อมอาหารหรือหลังอาหาร เพราะการผสมระหว่างอาหารและผลไม้ จะทำให้เกิดการหมักบูด ก่อให้เกิดแก๊สในกระเพาะได้ 

ดังนั้นหากต้องการประโยชน์ของการกินผลไม้และส้ม ควรกินก่อนอาหารอย่างน้อย 1 ชั่วโมง เพื่อให้ลำไส้เล็กได้มีการดูดซับสารอาหารได้เต็มที่ ก่อนจะส่งต่อไปยังลำไส้ใหญ่ เพื่อเข้าสู่กระบวนการขับถ่ายต่อไป 

ส้มควรกินวันละกี่ลูก

การทานส้มเพียงอย่างเดียว อาจไม่เป็นผลดีเท่าไร เพราะร่างกายของเราสามารถรับวิตามินซีจากอาหารชนิดอื่นๆได้อีก และร่างกายก็ต้องการวิตามินซีเพียงวันละ 200 มิลลิกรัมเท่านั้น ดังนั้นการทานส้มวันละ 1-3 ผล จึงนับเพียงพอแล้ว

 

ข้อดีของการกินส้มทุกวันมีอะไรบ้าง

กินส้มลดน้ำหนัก

เมื่อคุณเริ่มทานส้มวันละ 1-2 ผลทุกวัน ติดต่อกันไปช่วงระยะเวลาหนึ่ง ซี่งอาจตั้งแต่สัปดาห์ที่ 3 หรือ 4 เป็นต้นไป คุณจะเห็นได้ถึงข้อดีของการกินส้มในข้อแรกๆเลยคือ น้ำหนักที่ลดลง เพราะส้มมีคุณค่าทางอาหารสูง ทำให้รู้สึกอิ่มกว่าการทานครัวซองถึง 4 เท่า และมีความอิ่มนาน เรียกได้ว่าส้มเป็นอาหารว่างชั้นเลิศสำหรับผู้ที่รักสุขภาพ แต่ก็ยังรักในการกินด้วยเช่นกัน 

 

ภูมิคุ้มกันในร่างกายเพิ่มขึ้น 

เพราะในส้มจะมีวิตามินซี ช่วยกระตุ้นการทำงานของเซลล์เม็ดเลือดขาว ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายทำงานได้ดีขึ้น ช่วยยับยั้งและต่อต้านการติดเชื้อแบคทีเรียและไวรัส 

 

ช่วยแก้ปัญหาเลือดออกตามไรฟัน

เลือดออกตามไรฟัน หรือ โรคลักปิดลักเปิด สาเหตุเกิดจากขาดวิตามินซี หรือได้รับวิตามินซีไม่เพียงพอ และถ้าขาดวิตามินซีอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน จะส่งผลให้เกิดโรคแทรกซ้อนต่างๆ เช่น โรคเหงือกอักเสบ โรคโลหิตจาง เป็นต้น ดังนั้นการกินส้มทุกๆวัน จะช่วยให้คุณได้รับวิตามินซีเพียงพอที่ร่างกายต้องการ 

 

ระบบขับถ่ายดีขึ้น 

เพราะในผลส้มแต่ละลูก จะมีไฟเบอร์หรือเส้นใยอาหาร ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย และยังช่วยกระตุ้นการทำงานของลำไส้ใหญ่ ส่งผลให้ระบบการขับถ่ายดี ป้องกันไม่ให้ท้องผูก และช่วยฟื้นฟูอาการของผู้ที่มีปัญหาระบบลำไส้ 

 

ผิวสวยใส 

คิดว่าคุณประโยชน์ส้มข้อนี้ คงถูกใจสาวๆหลายคน เพราะวิตามินและแร่ธาตุในส้ม อย่างสารฟลาโวนอยด์ และ แคโรทีนนอยด์ ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ที่เป็นตัวการทำร้ายผิวให้หมองคล้ำและมีริ้วรอย อีกทั้งวิตามินต่างๆที่ช่วยผลัดผิว กระตุ้นคอลลาเจนในผิว บำรุงผิวพรรณให้สวยใส ชะลอริ้วรอยของผิว ทำให้แลดูอ่อนวัย สำหรับคนรักผิวและรักการทานผลไม้อยู่แล้ว เชื่อว่าประโยชน์ของการกินส้มข้อนี้ คุ้ม!

 

สมองปลอดโปร่ง สามารถจดจำได้ยาวนานขึ้น

คุณประโยชน์ของส้มไม่ได้มีดีแค่วิตามินซี แต่ยังมีฟลาวานอนด์ ที่เป็นสารส่วนย่อยของไฟโตเคมิคอล หรือฟลาโวนอยด์ โดยฟลาวานอนด์จะไปทำการกระตุ้นฮิปโปแคมปัส ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของระบบลิมบิก เกี่ยวกับการเรียนรู้ และความทรงจำระยะยาว ให้มีการทำงานได้ดีขึ้น ช่วยให้สมองปลอดโปร่ง และลดความเสี่ยงต่อการสูญเสียความจำ หรืออาการขี้หลงขี้ลืม

 

ช่วยบำรุงสายตา 

ส้มมีวิตามินเอ และฟลาโวนอยด์ ที่ช่วยบำรุงสายตาให้ดีขึ้น ผลจากการวิจัยของ Westmead Institute ได้ทำการวิจัยกับอาสาสมัครที่มีอายุ 40 ปี ขึ้นไป โดยแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ซึ่งจะมีกลุ่มที่ไม่ได้ทานส้มเป็นประจำ และอีกกลุ่มต้องทานส้มอย่างน้อยวันละ 1 ผล เมื่อติดตามผลแล้วพบว่า กลุ่มที่ทานส้มทุกวันเป็นประจำ วันละ 1-2 ผล ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคจอประสาทตาเสื่อม โรคต้อกระจก และอาการตาบอดได้ถึง 60% อีกทั้งคอลลาเจนในส้มมีส่วนช่วยบำรุงโครงสร้างของดวงตา ทำให้ดวงตายังคงดูสดใส ไม่เสื่อมตามอายุ

ผมหลุดร่วงและหงอกน้อยลง 

การที่ผมหลุดร่วงมากเกินไป หรือมีผมหงอกก่อนวัย อาจเป็นไปได้ว่า ร่างกายขาดสารอาหารบางชนิด หรือวิตามินที่ได้รับในแต่ละวันไม่เพียงพอ อย่างเช่นวิตามินเอ (วิตามินเอช่วยเร่งกระบวนการสร้าง และความแข็งแรงของเส้นผม) ประโยชน์ของการกินส้มทุกวัน จะทำให้ได้รับวิตามินเอ และวิตามินซี เพียงพอที่จะไปช่วยเสริมสร้างคอลลาเจนในร่างกาย และยังช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ที่เกิดจากสภาวะความเครียด หรือความไม่สมดุลของปฏิกิริยาในร่างกาย และจากสิ่งแวดล้อม เช่น อาหารที่รับประทาน มลภาวะ สภาพจิตใจ ฯลฯ 

 

ช่วยลดคอเลสเตอรอล

ส้ม เป็นผลไม้ตระกูลซีทรัส ที่มีเฮสเพอริดิน (Hesperidin) ซึ่งเป็นเคมีธรรมชาติที่ช่วยลดอาการของโรคความดันโลหิตสูงได้ และส้มก็ยังมีสารลิโมนอยด์ (limonoid) ที่ช่วยลดความเสี่ยงต่อภาวะหลอดเลือดแดง และยังลด LDL ได้อีกด้วย  

 

หัวใจทำงานได้ดีขึ้น 

โพแทสเซียมในส้มจะช่วยให้ระบบประสาททำงานได้มีประสิทธิภาพ ระบบประสาทจะส่งข้อความระหว่างสมองและร่างกาย ในรูปแบบแรงกระตุ้นเส้นประสาท ส่งผลต่ออัตราการเต้นของหัวใจ นอกจากนั้น โฟเลต วิตามินเอบี จะช่วยลดระดับกรดอะมิโนที่เรียกว่าโฮโมซิสตินในร่างกาย ซึ่งกรดอะมิโนที่ว่านี้ไม่ดีต่อสุขภาพหัวใจ 

 

แม้ว่าประโยชน์การกินส้มจะมีมากมาย แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีข้อเสียเลย เพราะทุกอย่างควรอยู่ในความพอเหมาะและพอดี หากมากเกินไปก็เกิดผลเสียได้เช่นกัน

 

ข้อเสียของส้มที่ได้รับในปริมาณมากเกินไป  

เมื่อเรารู้ส้มสรรพคุณดีต่อร่างกายมากมาย แล้วถ้าเรากินส้มเยอะเป็นอะไรไหม ร่างกายที่ได้รับวิตามินซีมาก 500 มิลลิกรัม ต่อเนื่องกันไปนานๆ อาจส่งผลต่อระบบการทำงานของไต ทำให้เกิดนิ่วในไตได้ และถ้าร่างกายได้รับวิตามินซีเกิน 1000 มิลลิกรัม / วัน อาจเกิดอาการท้องเสียได้ 

 

เมื่อรู้แล้วว่ากินส้มมีประโยชน์อย่งไร ก็ต้องกินให้พอเพียงต่อร่างกายที่ต้องการ ไม่น้อยไป ไม่มากไป เพื่อให้สุขภาพดีอย่างปลอดภัย ทุกสิ่งในโลกนี้ แม้แต่เรื่องการกิน “สายกลาง” ดีที่สุด