เทรนด์ครีมเกาหลีได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และยังมีทีท่าได้รับการตอบรับเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะว่าประเทศเกาหลีได้ชื่อว่าเป็นราชาแห่งนวัตกรรมความงาม ไม่ว่าจะเป็นสกินแคร์ เครื่องสำอาง หรืออาหารเสริม ดูได้จากสินค้าเกาหลีที่มักจะมีสูตรใหม่ๆผลิตออกมาเสมอ สารสกัดใหม่ๆ สกินแคร์คุณภาพดี สินค้าแปลกใหม่ แม้แต่แพ็กเกจก็ให้ความน่ารักสดใส ฉีกทุกกฏเกณฑ์ของแบรนด์เครื่องสำอาง สร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับวงการ เช่นการถือกำเนิด“คุชชั่น”มิติใหม่แห่งครีมรองพื้น ด้วยความที่เป็นเนื้อลิควิดทำให้ติดผิวได้ดีกว่า เกลี่ยง่าย ให้ความเนียน ปกปิดเป็นธรรมชาติ ช่วยกันแดดและบำรุงผิวในเวลาเดียวกัน เป็นนวัตกรรมเครื่องสำอางใหม่ที่สร้างยอดขายได้ถล่มทลาย และไม่ได้ฮิตเพียงแค่ในเอเชีย แต่ยังดังไกลข้ามฟากไปถึงฝั่งยุโรป จนมีการผลิตครีมรองพื้นเนื้อคุชชั่นตามกันออกมาทั่วโลก

ผลิตภัณฑ์ความงามในประเทศเกาหลีส่วนใหญ่จะเน้นการโชว์ผิว ส่วนผสมในครีมต้องช่วยให้ผิวดูเรียบเนียนแต่แต่ฉ่ำวาว ดูมีสุขภาพดี  ดูได้จากสภาพผิวศิลปินหรือดาราในซีรี่ย์ต่างๆที่ดังมาถึงประเทศไทยที่แม้แต่โชว์หน้าสดก็ยังดูดี เครื่องสำอางเกาหลีแม้จะให้สีสันแก่ใบหน้าแต่ก็ยังบำรุงผิวไปในตัว ทำให้โรงงานที่รับผลิตครีมorganicจะพัฒนาสูตรให้ได้คุณภาพเสมอ เรียกได้ว่าแต่งหน้าได้สบายใจไม่ต้องกลัวหน้าพัง และอย่างที่รู้ว่าคนเกาหลีใส่ใจในเรื่องสุขภาพ อาหารเสริมจึงเป็นอีกสินค้าคุณภาพที่ได้รับความไว้วางใจและมียอดขายไปทั่วเอเชียไม่แพ้เครื่องสำอางเลยทีเดียว 

ทำให้มีใครหลายคนสนใจในการทำธุรกิจความงามจากเกาหลี เพราะการตลาดเครื่องสำอางในไทยยังคงเติบโตได้อีก เพราะในขณะที่หลายๆธุรกิจซบเซาและต้องปิดตัวลงเพราะสถานการณ์โควิด แต่กลุ่มธุรกิจความงามและสุขภาพยังคงดำเนินได้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเครื่องสำอางออแกนิคและอาหารเสริม เพราะนอกจากเทรนด์โชว์งานผิวแล้ว เทรนด์สุขภาพก็ยังแรงดีไม่ตก ยิ่งช่วงโรคระบาดต่อเนื่องทำให้หลายๆคนหันมาให้ความสำคัญเรื่องสุขภาพและการดูแลตัวเองกันมากขึ้น 

 

ปัจจุบันนี้ไม่ว่าใครก็สามารถลงทุนเพื่อเป็นเจ้าของกิจการได้ไม่ยาก ทำให้เกิดแบรนด์น้องใหม่ขึ้นเรื่อยๆ ส่วนผู้ที่กำลังมองหาโรงงานผลิตเครื่องสําอางเกาหลีเพื่อผลิตครีมเกาหลีสร้างแบรนด์ หรือกำลังตัดสินใจจะเลือกโรงงานผลิตอาหารเสริมเกาหลีที่ไหนดี แน่นอนว่าการที่จะได้ผลิตภัณฑ์ครีมเกาหลีแท้100% ก็ต้องเป็นโรงงานผลิตครีมที่เกาหลีโดยตรง แต่ถ้าจะให้บินไปโรงงานต้นตำรับถึงประเทศเกาหลีจะไม่ไหวสำหรับบางคน ก็อาจต้องทำการหาข้อมูลบริษัทที่รับผลิตเครื่องสำอางแบบครบวงจร และเป็นโรงงานผลิตเครื่องสำอางเกาหลี รับผลิตครีมสร้างแบรนด์ รับผลิตเครื่องสำอางเกาหลี รับทำครีม รับผลิตครีมออแกนิค รับผลิตเวชสำอางค์ เรียกได้ว่ารับผลิตสกินแคร์และทำครีมสร้างแบรนด์ส่งตรงจากเกาหลี หรือเป็นโรงงานที่ได้มาตรฐาน GMP, CGMP, ISO และ FDA รางวัลมาตรฐานสากลระดับโลกอย่างใดอย่างหนึ่ง การันตีว่าแบรนด์ที่เราจะทำจำหน่ายนั้นจะไม่มีผลกระทบในด้านลบ เพราะผลิตภัณฑ์ไม่ได้มาตรฐาน จะเกิดความเสียหายมากกว่าที่คิดตามมาในภายหลังได้ ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องสำรวจข้อมูลโรงงานให้ดีๆ ว่ามีบุคลากรและผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง ทั้งเภสัชกร นักวิจัย แพทย์ผิวหนัง คอยควบคุมกระบวนการผลิตทุกขั้นตอน มีทีมงานที่มากด้วยศักยภาพ และผู้เชี่ยวชาญที่จะคอยให้คำปรึกษาตั้งแต่ก่อนเริ่มทำการผลิต จนถึงช่องทางการจัดจำหน่าย เมื่อจะทำการผลิตแบรนด์มีขั้นตอนในกระบวนการผลิตเครื่องสำอางอะไรบ้าง เราไปดูเพื่อไว้เป็นแนวทางกันเลย!

 

 

ขั้นตอนการผลิตครีมสร้างแบรนด์ 

 

  1. การวางแผน เพราะการทำธุรกิจทุกชนิดต้องมีการวางแผนก่อนดำเนินการ ธุรกิจแบรนด์เครื่องสำอางก็เช่นกันที่ต้องมีการวางแผนภาพรวมในธุรกิจ ขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนสำคัญข้อแรกๆ เพราะหลักการวางแผนมีความจำเป็นต่อทุกธุรกิจ เพื่อให้เห็นภึงภาพรวมและองค์ประกอบได้ชัดเจน โดยกำหนดขอบเขตตั้งแต่การคิดคอนเซ็ป ศึกษาปัญหาของผู้บริโภคและสำรวจความต้องการของตลาดเครื่องสำอาง เทรนด์นวัตกรรมเครื่องสำอางในแต่ละปี อย่างนวัตกรรมเครื่องสำอาง 2020เป็นเทรนด์ไหนที่กำลังนิยม เพื่อให้ผลิตภัณฑ์ของเราตอบโจทย์ได้มากที่สุด แล้วสร้างไอเดียและหาจุดเด่นให้สินค้า สินค้าเราจะแตกต่างจากแบรนด์อื่นอย่างไร หรือสร้างอัตลักษณ์ให้กับแบรนด์ เช่น เป็นครีมที่ผสมด้วยสารสกัดใหม่ เป็นชนิดและกลิ่นใหม่ที่ไม่ซ้ำใคร ไม่ทดลองกับสัตว์ เป็นผลิตภัณฑ์รักโลกฯลฯ

 

จากนั้นจัดสรรงบประมาณว่ามีงบในการลงทุนเท่าไร เพื่อที่จะกำหนดค่าใช้จ่ายในการจ้างผลิตครีม ค่าทำการตลาด ค่าจดทะเบียนสินค้าและอื่นๆ เพราะการสร้างแบรนด์ต้องลงทุนจึงต้องควบคุมทุกขั้นตอนให้อยู่ภายใต้งบประมาณที่มี เพื่อไม่ให้บานปลายและส่งผลต่อธุรกิจ และการวางแผนจะทำให้สโคปได้ชัดเจนและสรุปได้ง่ายเมื่อเข้าทำการปรึกษากับทีมงานของโรงงานรับทําแบรนด์

2. กำหนดรูปแบบ เพราะผลิตภัณฑ์ความงามมีหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มสกินแคร์ ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม เวชสำอาง กลุ่มออแกนิค หรือเมคอัพแต่งเติมสีสัน อาจเลือกประเภทสินค้าอย่างใดอย่างหนึ่งเพื่อเป็นตัวหลักก่อน โดยสามารถปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญทางบริษัทรับจ้างผลิตเครื่องสำอาง ซึ่งในขั้นตอนนี้ในหลายๆโรงงานOEMเครื่องสําอางจะมีโมเดลและสูตรตัวอย่างให้ลูกค้าได้ทดลอง รวมไปถึงรูปแบบบรรจุภัณฑ์ให้เลือก หากพึงพอใจในสูตรไหน ราคาตรงใจ ก็สามารถแจ้งและจ้างผลิตได้เลย แล้วทำการใส่ชื่อแบรนด์ให้ตรงกับประเภทสินค้า ทีนี้มาดูกันหน่อยว่าผลิตภัณฑ์ความงามที่มักจะผลิตและมีในท้องตลาดมีประเภทอะไรบ้าง 

 

      1.) สกินแคร์ ผลิตภัณฑ์ดูแลผิว จะเน้นเรื่องการบำรุงผิว ทั้งในรูปแบบ ครีม เจล เซรั่ม โลชั่น โดยแยกกลุ่มได้จากวัตถุประสงค์การใช้งาน ได้แก่

 

  • Pore Minimizing  กระชับรูขุมขน ผิวหน้าเรียบเนียน
  • Tightening  ผิวกระชับเต่งตึงดูอ่อนกว่าวัย 
  • Whitening  เน้นเรื่องผิวกระจ่างใส ลดรอยด่างดำ 
  • Moisturizing  เน้นการเติมความชุ่มชื้นแก่ผิว 
  • Rejuvenation  ฟื้นฟูสภาพผิว 
  • Antiacne  ป้องกันและดูแลผิวที่มีปัญหาเรื่องสิว 
  • Sunscreen  ผลิตภัณฑ์กันแดดทุกชนิด รวมถึง sunblock 
  • Cleansing  ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิว
  • Eye care  ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวรอบดวงตา
  • Hair care ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดและดูแลเส้นผม รวมถึงการตกแต่ง 
  • Hand cream ผลิตภัณฑ์ดูแลมือและเล็บ 
  • Body care , Body firm , Body lotion ผลิตภัณฑ์บำรุงดูแลผิวกายทุกชนิด

        2.) เครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่พบได้ในท้องตลาดได้แก่ 

 

  • เครื่องสำอางสำหรับใบหน้า เช่น คุชชั่น รองพื้น บลัชออน เฉดดิ้ง ฯลฯ 
  • เครื่องสำอางสำหรับแต่งตาและคิ้ว อายไลเนอร์ ดินสอเขียนคิ้ว มาสคาร่า
  • เครื่องสำอางสำหรับปาก เช่น ดินสอเขียนขอบปาก ลิปกลอส ลิปสติก 
  • เครื่องสำอางสำหรับเล็บ ยาทาเล็บ น้ำยาล้างเล็บ ยาเคลือบเล็บ เจลโค้ด 
  • เครื่องสำอางสำหรับเส้นผม เช่น เจลตกแต่งผม สีย้อมผม ผงฟอก ดัด ยืด
  • เครื่องสำอางสำหรับเด็ก ซึ่งจะเน้นความอ่อนโยนและธรรมชาติมากที่สุด
  • น้ำหอม มีหลากหลายกลิ่นและมีหลายรูปแบบในผลิตภัณฑ์สำหรับทุกเพศทุกวัย 

 

        3. )อาหารเสริม ได้แก่ วิตามินและอาหารเสริมในรูปแบบต่าง

3. วิจัยและพัฒนาสูตร หากทดลองตัวเทสที่มีในโรงงานแล้วยังไม่ถูกใจ ต้องการความเป็นunique หรืออาจมีไอเดียอยู่แล้ว ก็สามารถแจ้งโรงงานผลิตสกินแคร์ สามารถแจ้งรายละเอียดที่ต้องการแก่ทีมงานบริษัทผลิตเครื่องสำอาง ตั้งแต่ประเภทสินค้า ความเข้มข้นเนื้อครีม ระบุสี กลิ่น สารสกัด และคุณสมบัติพิเศษที่ต้องการให้มีในผลิตภัณฑ์ โดย BrandOEM มีเภสัชกรและนักวิจัย R&D ทำหน้าที่ในการวิเคราะห์และพัฒนาสูตร ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านนวัตกรรมความงามโดยเฉพาะ คอยให้คำปรึกษาและแนะนำในคุณสมบัติของส่วนประกอบทั้งหมดว่ามีหน้าที่ส่วนไหนและสำคัญอย่างไรในผลิตภัณฑ์แต่ละชนิด ก่อนจะนำไปวิจัยในแลปผลิตครีมและพัฒนาสูตรเพื่อให้ได้ตรงตามที่ลูกค้าต้องการแล้วส่งให้ลูกค้าทดลอง เมื่อลูกค้าคอนเฟิร์มจึงจะเข้าสู่กระบวนการผลิตครีมทาผิวในสถานที่ผลิตเครื่องสำอางของโรงงานที่เป็นระบบปิด

4.ทำการปรึกษาฝ่ายการตลาด ในระหว่างที่รอทีมนักวิจัยทำการวิเคราะห์พัฒนาสูตรและกระบวนการผลิตครีมทาหน้าตามสูตรที่ได้เพื่อเป็นตัวอย่าง เรามีฝ่ายการตลาดที่เป็นทีมงานมืออาชีพคอยให้คำปรึกษาช่องทางการตลาด และมีพาร์ทเนอร์คอยซัพพอร์ตช่วยออกแบบการประชาสัมพันธ์ การโฆษณา การจัดส่งเข้าร้านสะดวกซื้อ การส่งออก สื่อออนไลน์ ยิ่งปัจจุบันธุรกิจอีคอมเมิร์ซและการทำตลาดออนไลน์เติบโตอย่างรวดเร็ว เพราะไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้าน ไม่ต้องเดินทาง เพียงแค่มีคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟนและอินเตอร์เน็ต ก็สามารถทำธุรกิจได้ทุกที่ ผู้ซื้อสามารถเข้าถึงได้ สะดวกและรวดเร็ว ยิ่งช่วงที่หลายๆคนต้อง work from home ยอดการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ก็ยิ่งมีการตอบรับอย่างล้นหลามทุกแพลตฟอร์ม 

5. เข้าสู่กระบวนการผลิตครีมระดับอุตสาหกรรมด้วยด้วยเทคโนโลยีเครื่องจักรที่ทันสมัยและได้มาตรฐาน หลังจากที่วิจัยสูตรและผลิตตัวอย่างถูกใจลูกค้า ก็เข้าสู่การผลิตตามสูตรที่ได้จากห้องแลปวิจัย โดยห้องผลิตเครื่องสําอางของเราจะเป็นระบบปิด เข้มงวดเรื่องความสะอาด มีการควบคุมอุณหภูมิที่เอื้อต่อส่วนผสมในผลิตภัณฑ์   

6. ควบคุมและตรวจสอบคุณภาพให้ได้มาตรฐาน โดยฝ่าย QC ของบริษัทรับทำเครื่องสำอางที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ทำการตรวจสอบคุณสมบัติผลิตภัณฑ์ ความหนืด ความคงตัว สี กลิ่น และคุณภาพสินค้าให้ได้มาตรฐานเหมือนกันทุกครั้งเพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดของสินค้าก่อนนำออกจัดจำหน่ายให้กับผู้บริโภค

7. ออกแบบบรรจุภัณฑ์และฉลาก ระหว่างที่รอขั้นตอนการผลิตครีมเกาหลี เรามีทีมกราฟิกดีไซน์ออกแบบแพคเกจจิ้งเพื่อให้เข้ากับตัวผลิตภัณฑ์ หรือลูกค้าต้องการออกแบบฉลากสินค้าหรือบรรจุภัณฑ์ใหม่ อยากให้เป็นรูปทรงแบบไหน เป็นขวด เป็นกล่อง หลอดหรือแบบซอง ฉลากแบบเคลือบหรือสกรีน ก็สามารถปรึกษาและแจ้งรายละเอียดกับทีมดีไซน์ เมื่อได้ต้นแบบเรียบร้อยก็ทำการสั่งทำบรรจุภัณฑ์และฉลากสินค้าเตรียมไว้พร้อมเพื่อรอบรรจุผลิตภัณฑ์

8. ทำการบรรจุผลิตภัณฑ์ หลังจากการผลิตและมีการตรวจสอบคุณภาพเสร็จสิ้น ก็จะทำการบรรจุใส่แพคเกจที่มีการออกแบบและทำเตรียมไว้แล้ว โดยขั้นตอนนี้จะใช้เครื่องจักรและเทคโนโลยีสมัยใหม่ในระบบที่ปลอดเชื้อ ควบคุมอุณหภูมิ เน้นความสะอาดเพื่อป้องกันสิ่งปนเปื้อน ซึ่งมีความคล้ายคลึงกับห้องผลิตครีม

9.ทำการแจ้งจดขึ้นทะเบียนผ่านการรับรองโดยสำนักคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) เพื่อมั่นใจได้ว่าสินค้ามีความปลอดภัยต่อผู้ใช้ และป้องกันปัญหาเรื่องการร้องเรียนสินค้าไร้คุณภาพในอนาคต หากเป็นบริษัทOEMเครื่องสําอางแบบครบวงจร จะมีบริการแจ้งจดทะเบียนสินค้าให้ลูกค้าด้วย ลูกค้าเพียงนำสินค้าออกจำหน่ายเท่านั้น เป็นการช่วยลดขั้นตอนและย่นระยะเวลาให้กับลูกค้าได้อย่างมาก

10. ทำการตลาดและจัดจำหน่าย การตลาดธุรกิจความงามมีหลากหลายช่องทางและผลิตภัณฑ์ความงามก็สามารถเจาะตลาดได้ไม่ยาก ไม่ว่าจะเป็นตลาดออนไลน์หรือออฟไลน์ เพราะตลาดธุรกิจเครื่องสำอางของไทยยังสามารถเติบโตได้อีกมาก ดูได้จากยอดการสั่งซื้อผลิตภัณฑ์สกินแคร์และเครื่องสำอางที่ไม่เคยแผ่วแม้จะอยู่ในสถานการณ์โรคระบาด เนื่องจากมีการใส่หน้ากากกันทุกวัน ทำให้มีการแพ้ เป็นสิว หรือการที่ต้องเวิร์คฟอร์มโฮม ทำให้มีเวลามากขึ้น ผู้คนเลยหันมาสนใจการดูแลตัวเองมากขึ้น ในขณะที่สินค้าประเภทอื่นอาจจะซบเซาแต่เครื่องเวชสำอาง สกินแคร์ และอาหารเสริมต่างๆกลับสวนกระแส 

 

11. พัฒนาสูตรใหม่ๆเสมอ เพื่อให้ทันกระแสการตลาดและช่วยให้แบรนด์ของลูกค้าเติบโตได้อย่างยั่งยืน เพราะส่วนใหญ่เทรนด์เครื่องสำอางจะอยู่ในช่วง12 ปี ก็จะมีเทรนด์ใหม่ๆพร้อมกับนวัตกรรมใหม่ๆเสมอ ดังนั้นทีมวิจัยจึงต้องมีการพัฒนาต่อยอด คิดค้นสูตรและสารสกัดใหม่ๆอยู่ตลอด เพื่อให้ก้าวทันนวัตกรรมเครื่องสำอางที่ไม่เคยหยุดนิ่ง และหากแบรนด์ลูกค้าติดตลาดและต้องการผลิตสินค้าประเภทอื่นเพื่อต่อยอดธุรกิจ ก็สามารถปรับปรุงสูตรและเพิ่มการผลิตได้อย่างรวดเร็ว ทำให้ธุรกิจสามารถดำเนินได้อย่างต่อเนื่องโดยไม่มีการหยุดชงัก

 

แต่จะทำอย่างไรให้การลงทุนในธุรกิจของคุณเป็นไปอย่างคุ้มค่า การเลือกโรงงานทําครีมสร้างแบรนด์หรือโรงงานเครื่องสำอางค์ที่มีกระบวนการผลิตเครื่องสำอางได้มาตรฐานจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม เพื่อให้แบรนด์ของคุณมีคุณภาพและมั่นใจได้ในสินค้า ไม่มีฟีดแบคทางลบจากผู้ซื้อสินค้าแบรนด์ของคุณ และสามารถเติบโตไปได้อย่างมั่นคง